Ăn chay những điều bạn cần phải biết

Ăn chay hiện nay đang trở thành thói quen của nhiều người, ẩm thực chay cùng các món chay ngon từ đó cũng trở nên phổ biến hơn trước. Tuy vậy các bạn đã biết hết những tác hại và ích lợi của việc ăn chay?

Ăn chay là một trong những cách giúp thanh lọc cơ thể. (Ảnh: Internet)

Ăn chay là cách ăn chỉ dùng các loại thực phẩm có nguồn gốc thực vật, không sử dụng các loại thịt động vật. Việc ăn chay vốn ban đầu xuất phát từ yêu cầu tôn giáo, tuy vậy ngày nay, ẩm thực chay càng phổ biến và trở thành khuynh hướng của nhiều người. 

Hiện nay ăn chay đang ngày càng trở thành xu hướng. (Ảnh: Internet)

Những điểm lợi và hại của việc ăn chay bạn nên biết

Lợi ích của việc ăn chay

-Thành phần chính của các món ăn chay là các loại rau củ hay chất đạm là đạm thực vật bởi vậy đặc tính nổi bật có thể thấy của ẩm thực chay là dễ tiêu hóa, dễ hấp thụ đối với cơ thể.

- Với việc nạp và cơ thể một lượng rau xanh, hoa quả tươi tương đối nhiều nhiều, sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng chất xơ cần thiết cùng với các vitamin có lợi như B, C, các chất chống oxy hóa giúp cơ thể có thể duy trì được sự trẻ trung và khỏe mạnh của các tế bào.

Với việc nạp và cơ thể một lượng rau xanh, hoa quả tươi tương đối nhiều nhiều, sẽ giúp cung cấp đầy đủ lượng chất xơ cần thiết. (Ảnh: Internet)

- Trong rau, củ và hoa quả đều chứa các chất béo không có cholesterol- loại chất béo có lợi đối với bệnh lý rối loạn chuyển hóa, tim mạch, tiểu đường, huyết áp.

- Ngoài ra, nếu bạn ăn chay đúng cách, các chuyển hóa cơ bản trong cơ thể sẽ giảm đi, dẫn đến hoạt động của các tế bào ít và nhẹ nhàng hơn; từ đó sẽ giúp bạn duy trì dự trẻ trung, khỏe mạnh của cơ thể lâu hơn. Thực tế, nhiều nghiên cứu về ăn chay đã chỉ ra rằng đối với người ăn chay, tỉ lệ mắc các bệnh về tim mạch, rối loạn chuyển hóa, thậm chí là ung thư giảm đi so với việc ăn uống thông thường.

Tuy nhiên ăn chay cũng ẩn chứa các tác hại

Những người ăn chay trường thường trong thời gian dài sẽ dễ bị tăng cholesterol máu hơn. (Ảnh: Internet)

- Trước hết, chất đạm được nạp vào cơ thể từ thực vật tuy dễ tiêu hóa và hấp thụ, nhưng đạm thực vật lại thiếu đi một số axit amin thiết yếu cho sự tăng trưởng, phát triển của cơ thể bạn. Ngoài ra, lượng rau và chất xơ nhiều trong đồ ăn chay cũng có thể làm ảnh hưởng đến quá trình hấp thu các chất dinh dưỡng quý.


- Việc sử dụng đa số các thực phẩm được chế biến bằng phương pháp chiên, cùng sử dụng khá nhiều nước cốt dừa- axit béo no dẫn đến những người ăn chay trường sẽ nạp và cơ thể khá nhiều chất béo, nên dù không có cholesterol từ mỡ động vật, nhưng việc dùng nhiều những chất béo này lại kích thích cơ thể tạo ra cholesterol nhiều hơn. Bởi vậy những người ăn chay trường thường trong thời gian dài sẽ dễ bị tăng cholesterol máu hơn, đồng thời các gốc oxy hóa trong cơ thể cũng tăng lên do thói quen ăn nhiều đồ chiên.